Dù đã đèn xanh nhưng vẫn nhiều xe kẹt chưa đi được |
Nhất là khi ngã ba Xa lộ Hà Nội – Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) vừa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông thì tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài thêm. Tuy nhiên, điều bất tiện ở đây không phải do có thêm đèn tín hiệu giao thông mà là thời lượng hoạt động đèn xanh quá ngắn cho xe hai bánh lưu thông giờ cao điểm (chỉ có 25 giây, trong khi đèn đỏ nhiều gấp đôi) gây ra ùn tắc giao thông một đoạn dài từ trụ đèn tín hiệu lùi về cầu Rạch Chiếc.
Anh Nguyễn Quốc Trung, công nhân ở dự án tuyến Metro số 1 cho biết, hàng ngày tôi chứng kiến cảnh hàng nghìn xe máy, ô tô chen chúc chờ đợi trên đoạn ngã ba Xa lộ Hà Nội – Thảo Điền mỗi khi có đèn đỏ. Theo tôi, cơ quan chức năng nên xem xét, tăng thời lượng hoạt động đèn xanh cho làn xe hai bánh.
Ngay trên Xa lộ Hà Nội, tín hiệu giao thông phía chân cầu Rạch Chiếc cũng bố trí không hợp lý. Xe máy lưu thông chiếm 2/3 lưu lượng xe vào giờ cao điểm nhưng chỉ có 35 giây đèn xanh và đèn đỏ tới 70 giây. Từ đèn tín hiệu chân cầu Rạch Chiếc tới ngã ba Thảo Điền – Xa lộ Hà Nội là nơi kẹt xe trầm trọng vào giờ cao điểm sáng nhưng đến giờ vẫn chưa được cơ quan chức năng điều chỉnh.
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, nguyên nhân khu vực ngã ba Xa lộ Hà Nội – Thảo Điền thường xuyên bị ùn ứ giao thông trong các giờ cao điểm, nhất là buổi sáng do lưu lượng xe hai bánh lưu thông trên Xa lộ Hà Nội rất đông, giao cắt với lượng xe ô tô ra – vào khu Thảo Điền. Mặt khác, hiện UBND quận 2 đang thi công cầu Khu phố 1 trên đường Nguyễn Ư Dĩ.
Theo ông Hùng, để giải quyết ùn tắc, về lâu dài, sẽ nghiên cứu làm đường nối đến chân cầu Sài Gòn để giảm áp lực giao thông. Đồng thời, sau khi xong dự án Metro đường Song Hành hoàn thành cũng góp phần giảm áp lực giao thông trên Xa lộ Hà Nội. “Còn việc thay đổi thời lượng đèn tín hiệu giao thông, Khu 2 sẽ khảo sát, theo dõi tình hình giao thông tại ngã ba này nếu thấy bất hợp lý sẽ triển khai điều chỉnh”, ông Hùng nói.