Lê Bá Hải Siêu bộc bạch, thời gian đầu khởi nghiệp với Fresh Saigon được nhiều nhân vật trong giới nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên ủng hộ là nhờ vào mối quan hệ cá nhân. Nhưng đó chỉ là kết quả ngắn hạn, bởi theo anh, sản phẩm tốt mới là cách truyền thông hiệu quả nhất, giúp khách hàng đến với thương hiệu của mình thường xuyên hơn.
Dạo gần đây, “làm đẹp tự nhiên” đang trở thành xu hướng mới của giới trẻ. Khi chất lượng cuộc sống được ngày một nâng cao, nhận thức về sức khỏe trong cộng đồng được phổ biến rộng rãi, thì cũng là lúc các thực phẩm tự nhiên lên ngôi.
Điển hình trong số đó là trào lưu detox bằng nước hoa quả nguyên chất – phương pháp giúp thanh lọc cơ thể khỏi các độc tố tích tụ lâu ngày.
Từng có thời điểm, người người, nhà nhà kháo nhau tìm mua nước detox – chủ yếu thông qua các cá nhân bán hàng online, vì xem đây vừa là thức uống giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè, lại vừa có tác dụng giúp nâng cao sức khỏe.
Thế nhưng, khi trào lưu này qua đi, người bán nước detox “rơi rụng” nhiều. Các cá nhân bán hàng online hoặc bỏ nghề, hoặc chuyển sang ngành hàng mới, để lại một thị trường đầy tiềm năng chưa có tên tuổi lớn nào khai phá.
“Tôi luôn bị thôi thúc phải kinh doanh một sản phẩm gì đó. F&B là một con đường mà tôi tìm thấy sự hấp dẫn, nên quyết định chớp lớp lấy cơ hội này, bỏ việc trong khi vợ chuẩn bị sinh em bé, để phát triển thương hiệu nước trái cây nguyên chất detox”, Lê Bá Hải Siêu – CEO & nhà sáng lập thương hiệu Fresh Saigon chia sẻ.
Hải Siêu (Mã Siêu) rất nổi danh trong giới nghệ sĩ với vai trò là người quản lý gắn liền với nhiều mỹ nhân như Jennifer Phạm, Hoa hậu Ngọc Diễm, Đinh Phương Ánh, Julia Hồ,… Tuy nhiên, đầu năm nay, anh bất ngờ chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh.
Tháng 3/2017, Hải Siêu cùng với 2 người bạn thân thành lập thương hiệu Fresh Saigon, và mở điểm bán đầu tiên tại số 111 Nguyễn Thái Bình, Q1, TP. HCM. Trong đó, sản phẩm chính mà Fresh Saigon kinh doanh là nước ép trái cây nguyên chất, có công dụng thanh lọc cơ thể – nước detox.
Lê Bá Hải Siêu cho hay: “Nhu cầu thực phẩm sạch tại Việt Nam đang ngày một tăng lên. Nhưng lại chưa có sản phẩm nước trái cây nguyên chất nào có thể đáp ứng được tiêu chuẩn về độ nguyên chất, an toàn, cũng như thời gian bảo quản lâu mà không sử dụng chất bảo quản. Nhìn thấy nhu cầu đó, tôi đã quyết định khởi nghiệp với Fresh Saigon”.
Một sản phẩm của Fresh Saigon – chai nước ép 330ml có giá từ 75 ngàn đồng
Tại đây, nước ép trái cây được đóng chai nguyên chất, và được Hải Siêu chia làm 2 kích cỡ, chai thường 330ml có giá từ 75 ngàn đồng, còn chai cỡ lớn 1000ml thì từ 159 ngàn đồng.
So sánh với các thức uống phổ biến như nước ngọt có ga, trà sữa… tại Việt Nam, sản phẩm của Fresh Saigon nằm ở tầm giá cao hơn hẳn. Tuy nhiên, Hải Siêu lại cho rằng, đây không hẳn là rào cản lớn.
Bởi theo anh, tập khách hàng mà Fresh Saigon hướng tới là những người có thu nhập cao, quan tâm đến sức khỏe và sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm tốt như nước ép nguyên chất.
“Khách hàng chính của chúng tôi là các chị em ở độ tuổi 30 tuổi, những người có nhu cầu cao về chăm sóc sức khoẻ, làn da và giảm cân. Họ luôn bị ám ảnh… làm sao đẹp. Vì thế họ ý thức được giá trị của những sản phẩm chất lượng, giúp họ đẹp từ bên trong một cách bền vững”, CEO Fresh Saigon cho hay.
Tất nhiên, đối tượng khách hàng này cũng đòi hỏi Hải Siêu và Fresh Saigon phải hoàn hảo ở mọi công đoạn, từ sản phẩm đến dịch vụ. Nhà sáng lập này chia sẻ, trước khi tham gia vào thị trường F&B, bản thân anh đã phải nghiên cứu về khách hàng và lắng nghe họ rất nhiều.
Về mặt sản phẩm, Hải Siêu cho biết từng phải đối mặt với bài toán bảo quản nước trái cây nguyên chất. Bởi công nghệ ép “cool pressed” đang được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam vốn chỉ giữ được nước trái cây trong khoảng 3 ngày. Để lâu hơn nước sẽ hỏng.
Sau này, Hải Siêu đã tìm được lời giải từ công nghệ HPP (High pressured process) giúp trái cây nguyên chất bảo quản 30 – 45 ngày trong điều kiện 4 -7 độ C ở tủ mát, và lên đến 12 tháng ở dạng đông đá. Bên cạnh đó, công nghệ HPP cũng cho nước ép có chất lượng tốt hơn cách làm thông thường, giúp giữ lại tối đa vitamin và enzyne trong nước ép.
Đổi lại, những chiếc máy ép công nghệ HPP cũng ngốn của Fresh Saigon cả tỷ bạc, vì máy phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý về.
Khách hàng đến với Fresh Saigon
“Không nhiều người ở Việt Nam biết về công nghệ HPP, nhưng giá trị của nó là không phải bàn cãi. Năm 2011, Starbuck đã mua lại cả một công ty sản xuất nước trái cây bằng HPP để cung cấp cho toàn hệ thống của họ. Điều này chứng tỏ HPP rất tốt”, CEO Fresh Saigon tự tin khẳng định.
Tuy nhiên, chỉ sản phẩm tốt thôi là chưa đủ. Vì nước ép trái cây thanh lọc cơ thể là một sản phẩm dinh dưỡng, nên khi bán ra thị trường, Hải Siêu còn phải nghiên cứu các liệu pháp, cũng như lộ trình để giúp khách hàng sử dụng đúng cách. Công việc này được Hải Siêu giao riêng cho bộ phận phòng lab, kết hợp cùng các chuyên gia dinh dưỡng tại Việt Nam.
Anh giải thích: “Trước đây, người ta gọi detox là phong trào vì lý do chất lượng không đảm bảo từ nguồn trái cây, đến cách làm, và đôi lúc mọi việc bị thổi phồng để bán hàng. Mọi người thường lên mạng tìm công thức, nhưng có ai kiểm chứng nó đúng hay sai đâu. Nên vấn đề là ở chất lượng, và đúng cách”.
Do đó, ngoài việc bán lẻ nước ép trái cây nguyên chất, Fresh Saigon còn tung ra 2 lộ trình thanh lọc cơ thể là: gói 7 ngày và gói 3 tuần dành cho các cá nhân, hoặc cả gia đình.
Nhìn ở góc độ kinh doanh, việc tung ra các gói detox dài ngày – trả tiền một lần giúp Fresh Saigon ổn định về doanh thu, cũng như có được một lượng khách hàng trung thành lớn. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra cho Hải Siêu một bài toán mới, đó là làm sao để cung cấp được dịch vụ tốt nhất.
Anh kể lại, thời gian đầu tung ra gói thanh lọc dài ngày, nhân viên của Fresh Saigon từng bị khách phàn nàn rất nhiều, vì nghĩ rằng đã có tờ rơi hướng dẫn sử dụng rõ ràng, nên hầu như không chỉ cho họ cách bảo quản.
Khách hàng đến Fresh Saigon khi đó rất thất vọng, vì bỏ ra tiền triệu nhưng nhân viên chưa hiểu hết để chăm sóc. Sau này, Hải Siêu đã chủ động xin lỗi, khắc phục, cộng thêm sự chân thành, thì giờ họ đã trở thành khách hàng đặt nước thường xuyên cho cả gia đình.
Lộ trình thanh lọc 7 ngày của Fresh Saigon
Nhà sáng lập này bộc bạch: “Xuất phát điểm của tôi không phải là người làm kinh doanh. Nên khi khởi nghiệp, tất cả những gì tôi làm là bản năng, vì khách hàng, vì chữ tín, từ đó hướng tới xây dựng một thương hiệu bền vững.
Ví như việc giao nước lộ trình detox 7 ngày cho khách, Fresh Saigon hoàn toàn có thể giao 2 ngày một lần. Nhưng sau lại chọn giao hàng ngày. Tuy chi phí phát sinh giao hàng cao, nhưng khách hàng sẽ thấy được chăm sóc tốt và nhân viên họ có thời gian trò chuyện, theo dõi phản ứng khách hàng hơn”.
Cũng như bao sản phẩm mới ra đời, theo Hải Siêu, khó khăn lớn nhất với Fresh Saigon ở thời điểm hiện tại, đó là thuyết phục khách hàng sử dụng. Anh nhận định, người Việt Nam hầu như chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm nguyên chất và tự nhiên, do đó, muốn bán được nước ép thì Fresh Saigon phải tạo được “thói quen” cho khách hàng.
Cụ thể, mỗi lần mở điểm bán, Fresh Saigon đã chủ động khuyến mãi và tặng sản phẩm dùng thử miễn phí. Anh cho rằng, thay vì làm truyền thông rầm rộ, ngân sách đó nên để tặng cho khách hàng, sẽ giúp nhanh chóng thu về tập người dùng mục tiêu.
Kết quả là sau hơn 4 tháng kinh doanh, Fresh Saigon của Hải Siêu đã có 2 điểm bán hàng ở TP. HCM và Hà Nội, mỗi ngày tiêu thụ hơn 100 chai nước ép nguyên chất các loại. Dự kiến, đến cuối năm startup này sẽ phát triển khoảng 20 điểm phân phối ở các quán cà phê, phòng tập, spa, nhà hàng… nơi có sẵn lượng khách hàng mục tiêu.
Lê Bá Hải Siêu bộc bạch, thời gian đầu khởi nghiệp với Fresh Saigon được nhiều nhân vật trong giới nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên ủng hộ là nhờ vào mối quan hệ cá nhân. Nhưng đó chỉ là kết quả ngắn hạn, bởi theo anh, sản phẩm tốt mới là cách truyền thông hiệu quả nhất, giúp khách hàng đến với thương hiệu của mình thường xuyên hơn.